Top 10 Xu Hướng Social Media Marketing Cần Nắm Bắt Năm 2021

Vast Media - Giải Pháp Marketing Dành Riêng Cho Ngành Ô tô > Tin tức  > Top 10 Xu Hướng Social Media Marketing Cần Nắm Bắt Năm 2021

Top 10 Xu Hướng Social Media Marketing Cần Nắm Bắt Năm 2021

Tính đến cuối quý 2 năm 2020, có hơn 2,6 tỷ tài khoản được đăng ký trên Facebook và hơn 1 tỷ người sử dụng Instagram. Có thể thấy, Social Media là một “mảnh đất màu mỡ” để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng. Trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp ngành ô tô.

Hoạt động này bản chất không dừng lại ở việc tạo một tài khoản Facebook hay Instagram và ngồi đợi khách hàng tìm thấy bạn. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp ô tô xây dựng một nền tảng Social Media vững chắc và kết nối với người tiêu dùng một cách chặt chẽ hơn?

Để chủ động tiếp cận và gia tăng lượng khách hàng, doanh nghiệp của bạn cần biết người dùng mạng xã hội đang quan tâm và bị thu hút bởi những xu hướng Social Media nào. Từ đó biết cách để người tiêu dùng tham gia vào hành trình truyền thông thương hiệu trong tương lai, khi nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam đang ngày một tăng cao.

top 10 xu hướng social media marketing năm 2021

Bài viết này Vast Media sẽ tổng hợp 10 xu hướng Social Media Marketing thịnh hành trên mạng xã hội 2021 mà bạn nên cân nhắc để cải tiến chiến lược thương hiệu sắp tới.

1. Memes và tốc độ lan rộng nhanh chóng

Với đặc thù của meme là những hình ảnh, video, câu nói,… mang tính hài hước. Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020, lượt sử dụng và bàn luận về memes đã tăng từ 19,8 triệu lên đến 24,9 triệu. Nghĩa là tăng 26% chỉ trong một năm (Talkwalker, 2020). Với mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram,… không có gì ngạc nhiên khi đây là các địa điểm lý tưởng để meme sinh sôi và phát triển. 

Việc tạo ra một meme sáng tạo, chuẩn thị hiếu sẽ làm thông tin của bạn trở nên dễ tiếp cận. Chính vì đặc thù này mà memes vẫn sẽ là xu hướng Social Media được ưa chuộng. Bạn có thể ứng dụng meme vào các chiến dịch Social Media Marketing. Điều này sẽ giúp cho những content được tạo ra không bị “thiếu muối”.

meme và tốc độ lan rộng nhanh chóng

2. Doanh thu tăng trưởng từ Social Media Videos 

Do đặc tính nhanh chóng và sinh động, nên người dùng thích xem video hơn là bài viết hoặc hình ảnh. Theo dữ liệu mới nhất của GlobalWeblndex về video mạng xã hội cho thấy:

– 56% người dùng Internet xem video trên Facebook, Twitter, Snapchat hoặc Instagram.

– 81% từ 55 đến 64 tuổi đang xem video trực tuyến.

Có thể thấy, video đang là xu hướng tiếp thị bùng phát mạnh mẽ và hiệu quả. Các doanh nghiệp ngành ô tô có thể tận dụng hình thức video để giúp khách hàng có góc nhìn toàn diện và chân thật nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Qua đó, thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, tăng doanh thu cho các website bán hàng, các doanh nghiệp và thương hiệu.

Đặc biệt, livestream đang là một lĩnh vực được yêu mến và có những tăng trưởng vượt bậc với 20% tổng số video trên Facebook. Với ưu điểm mang lại cảm giác chân thực, đây là một công cụ đắc lực để chiếm lấy lòng tin của khách hàng. 

Vì vậy, video sẽ là xu hướng Social Media có sự phát triển đa dạng dưới nhiều hình thức khác nhau. Doanh nghiệp ngành ô tô nào có cách tiếp cận càng sớm, càng có khả năng tăng trưởng doanh thu.

doanh thu tăng trưởng từ social media videos

3. TikTok sẽ lên ngôi trong cuộc chiến mạng xã hội

Thế kỷ 21 đánh dấu sự tăng tốc của cuộc đua “Thông tin ngắn”. Trong đó, bứt phá một cách thần kỳ, TikTok đã và đang là một nền tảng Social Media cực kỳ phổ biến. Không chỉ với thế hệ Gen Z mà ngay cả Millennials cũng rất chuộng ứng dụng này. Hiện TikTok sở hữu hơn 500 triệu người dùng hoạt động trên toàn cầu và hơn 1 triệu lượt xem video mỗi ngày.

Đánh vào tâm lý thích tạo nội dung của Gen Y và Z, rất nhiều Marketer đã sử dụng TikTok để quảng cáo sản phẩm. TikTok mang đến cơ hội để người dùng có thể tham gia sáng tạo Branded Content (nội dung nhãn hiệu) với những sticker được thiết kế chuyên dùng hoặc những giải thưởng giá trị thông qua một hình thức quảng cáo “độc nhất vô nhị”: Hashtag Challenge. Có thể thấy, những chiến dịch TikTok đầu tiên đã được triển khai mạnh mẽ và đạt được một số thành công nhất định.

Với khả năng tiếp cận tự nhiên tốt hơn cả Facebook, chắc chắn năm 2021 sẽ ngày càng nhiều thương hiệu toàn cầu xuất hiện trên nền tảng này. Các thương hiệu có thể sử dụng TikTok để tạo ra tiếng nói thương hiệu, vừa tương tác với khán giả, thu hút thêm người dùng lớp trẻ.

tik tok sẽ lên ngôi trong cuộc chiến mạng xã hội

Xem thêm: Triển lãm online – Xu hướng mới trong mùa dịch

4. Stories sẽ sớm thay thế các cập nhật trên truyền thông mạng xã hội

Stories đã trở thành một định dạng phương tiện Social Media ngày càng phổ biến để mọi người chia sẻ. Cụ thể:

– Instagram stories được sử dụng bởi hơn 500 triệu người mỗi ngày.

– WhatsApp Status, phiên bản Stories trên ứng dụng này cũng được 500 triệu người sử dụng hàng ngày.

Và quan trọng, một phần tư người dùng Millennials và Gen Z đang tìm kiếm stories để tìm hiểu thông tin thương hiệu và sản phẩm. Với dẫn chứng trên, sẽ rất hợp lý nếu các thương hiệu tìm cách tăng sự tập trung vào stories hơn.

Thật tuyệt vời khi được xem các stories quay tại sự kiện, triển lãm ngành ô tô. Tại đó các doanh nghiệp ô tô chia sẻ về các ý tưởng, giải pháp công nghệ của mình. Điều này không chỉ truyền cảm hứng cho người xem, mà còn để họ hiểu và thôi thúc họ hành động. Trong một vài giây quý giá đó, đối tượng có thể yêu thích nội dung sáng tạo của doanh nghiệp bạn.

Với định dạng nội dung chuyển động nhanh và tần suất dày đặc, lượt tiếp cận thông qua stories đôi khi còn cao hơn qua chính bài đăng trên Fanpage của bạn. Năm 2021 các doanh nghiệp chắc chắn sẽ đầu tư hình ảnh, nội dung sâu sắc để đảm bảo chiến lược được đối tượng khách hàng đánh giá cao trên các nền tảng Social Media.

stories sẽ sớm thay thế các cập nhật mạng xã hội

5. Thông tin sai lệch (Digital Disinformation) – Vấn đề nan giải vẫn còn đang tiếp diễn

Content marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng và khẳng định tính hiệu quả nhờ khả năng lan tỏa dễ dàng và nhanh chóng. Những nội dung độc lạ, giàu cảm hứng sáng tạo và mang tính giáo dục luôn được người dùng chia sẻ không công với tốc độ chóng mặt, góp phần giúp doanh nghiệp bạn quảng bá thương hiệu và sản phẩm rất hiệu quả với chi phí thấp.

Song song đó, việc đánh vào sự sợ hãi, bôi nhọ cá nhân, an toàn sức khỏe cộng đồng… cũng là những nội dung được nhiều đối tượng tung ra nhằm trục lợi bất chính. Vấn nạn này gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm không chỉ cho các doanh nghiệp mà cho toàn xã hội và đang khiến cả thế giới đau đầu tìm cách ngăn chặn.

Những thông tin sai lệch có tốc độ lan truyền nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều này vô hình chung sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến chiến lược thu hút khách hàng của doanh nghiệp bạn. Khách hàng có thể bị ảnh hưởng và mất lòng tin bởi những thông tin sai lệch, vô căn cứ về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì thế, bài toán tạo niềm tin & xây dựng khách hàng trung thành cần được chú trọng trong xu hướng này.

digital disinformation thông tin sai lệch vấn đề nan giải

6. Social Commerce (Thương mại qua mạng xã hội) – Hướng đi đầy tiềm năng trong tương lai

Social Commerce là khi doanh nghiệp sử dụng công cụ mạng xã hội để cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Hiểu đơn giản hơn thì đó là sự kết hợp giữa Social Media (Mạng xã hội) và Ecommerce (Thương mại điện tử).

Nếu trước đây, truyền thông mạng xã hội là đề tài bàn luận, trò chuyện của bạn. Thì hiện nay, nó đã chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi có thể tác động đến quyết định mua sắm của hầu hết người dùng. Khi khách hàng hài lòng với thương hiệu của bạn, các mạng xã hội sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ, giới thiệu điều này với người thân của họ.

Thực tế, Social Commerce đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ tăng trưởng đơn hàng, tương tác của người dùng, thông tin khách hàng từ traffic… Là một doanh nghiệp trong ngành ô tô, bạn cần phải đầu tư việc bán hàng đa kênh trên cả Facebook, Instagram, Messenger, Zalo,… để không bỏ qua xu hướng này. 

Nếu bạn vẫn còn phân vân về mô hình này thì đây là một số thông tin đáng chú ý:

 – 52% Digital Marketer cho biết Social Commerce sẽ trở thành xu hướng mạnh mẽ nhất năm 2019 (Marketing Tech News)

 – 60% Người dùng Instagram cho biết họ tìm kiếm sản phẩm mới từ Instagram.

 – 30% người dùng muốn mua và thanh toán trực tiếp ngay trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…

social commerce hướng đi tiềm năng trong tương lai

7. Tính xác thực trong nội dung – Yếu tố giữ chân khách hàng của bạn

Một yếu tố quan trọng xác định thành công của một doanh nghiệp đó là sự quay trở lại của khách hàng. Nội dung có tính xác thực cao là một trong những yếu tố quyết định điều này. Nó sẽ giúp khách hàng quyết định có nên tiếp tục ủng hộ và yêu thích doanh nghiệp hay không. 

Nếu bạn thực lòng cung cấp những nội dung chất lượng, đầy đủ thông tin, khéo léo lồng ghép những tính năng nổi bật trong sản phẩm của mình, khách sẽ không ngần ngại rút hầu bao trở thành “thượng đế” trung thành của bạn trong suốt quãng đời còn lại.

Tính xác thực còn ảnh hưởng quan trọng đối với tệp khách hàng trẻ – Gen Z & Millennial, nhóm quan tâm đến hình ảnh, tính thực tế, chính xác của nội dung mà thương hiệu truyền tải. Vì thế, cần quan tâm đến việc những loại thông điệp mà doanh nghiệp bạn truyền tải có đáp ứng đúng những gì mà khách hàng của bạn chú trọng trong thời gian tới.

tính xác thực nội dung yếu tố giữ chân khách hàng

8. Mạng xã hội được định vị trở thành một công cụ tìm kiếm

Các trang mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến và là công cụ tìm kiếm yêu thích của người dùng. Thông qua công cụ tìm kiếm sẽ làm tăng cơ hội tìm được chính xác sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Thống kê cho thấy 43% người tiêu dùng tìm kiếm, so sánh sản phẩm thông qua các mạng xã hội (GlobalWeblndex, 2019)

Trong khi hình ảnh giúp xác minh rằng người dùng đã tìm được đúng sản phẩm, thì các đánh giá và đề xuất xác minh chất lượng của sản phẩm là nội dung đang được hướng tới. Hubspot nhận thấy 71% người dùng ra quyết định dựa vào gợi ý của bạn bè họ trên Social Media. Và 70% tin vào các đánh giá của người tiêu dùng Social Media và những đánh giá tạo ra sự tin tưởng nơi người tiêu dùng.

Việc “tìm kiếm thông tin” cũng là động lực chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tại các doanh nghiệp Việt nếu muốn gặt hái thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số. Thông qua mạng xã hội, các thương hiệu mới cũng dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng hơn.

mạng xã hội được định vị trở thành một công cụ tìm kiếm

Xem thêm: 5 chỉ số Marketing cần biết khi làm chiến lược phát triển doanh nghiệp phụ trợ ô tô

9. Ứng dụng nhắn tin tiếp tục kích ngòi doanh thu cho doanh nghiệp

Số lượng người dùng các ứng dụng nhắn tin trên smartphone dự kiến sẽ đạt 3,12 tỷ trên toàn thế giới vào năm 2023 – tăng 24% so với 2,52 tỷ vào năm 2019 (eMarketer, 2019). Hiện tại, 90% tổng số người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu sử dụng ít nhất một ứng dụng nhắn tin, đây là một thị trường rộng lớn mà các doanh nghiệp ngành ô tô có thể khai thác.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến Chatbot Facebook – một phần mở rộng cho chức năng nhắn tin trên trang Facebook của bạn. Từ tư vấn, trao đổi thông tin, đặt hàng, chốt đơn, thanh toán, vận chuyển, xem tình trạng đơn hàng, nhận feedback,… tất cả chỉ trong một ứng dụng nhắn tin chính là nhu cầu sắp tới của khách hàng.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 80% giám đốc Marketing đã sử dụng hoặc dự định sử dụng Chatbot vào năm 2021. Ước tính từ các chuyên gia cho thấy Chatbot sẽ tiết kiệm cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và ngân hàng một con số khổng lồ 8 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2021.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp ngành ô tô có thể tham khảo sử dụng Chatbot để nâng cấp quy trình bán hàng của mình qua các ứng dụng nhắn tin và thu hút khách hàng tiềm năng qua các chiến dịch Referral Marketing.

sự thông dụng của ứng dụng nhắn tin

10. Customer Service – Chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội

Việt Nam có khoảng 35 triệu người đang sử dụng mạng xã hội này. Họ đang là khách hàng của hầu hết sản phẩm, dịch vụ của tất cả thương hiệu trên thị trường. Chính vì thế, mạng xã hội đang trở thành một nền tảng tất yếu để doanh nghiệp tiếp cận, lắng nghe và chăm sóc khách hàng của mình.

Sự tiện lợi, giải đáp thắc mắc trong vòng 24 giờ và dễ dàng là ba lợi ích mà khách hàng mong đợi đối với mọi bộ phận chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội. Đối với các doanh nghiệp ngành ô tô, việc chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội sẽ đem đến cho bạn cơ hội tiếp xúc với khách hàng một cách gần gũi nhất mà các cách tiếp cận khác không thể làm được.

Tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách đáng kể giữa điều khách hàng muốn và thực tế thương hiệu có thể mang đến cho họ. Nếu doanh nghiệp bạn có một đội ngũ hỗ trợ khách hàng phản ứng nhanh, có chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội, bạn hoàn toàn có khả năng vượt xa đối thủ của mình và chiếm được lợi thế cạnh tranh. Bởi vì, bạn đã đem đến cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời.

chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội

Năm 2020 đã kết thúc và nếu nhìn lại bạn sẽ thấy rất nhiều sự thay đổi trong xu hướng mạng xã hội đã trải qua trong năm vừa rồi. Chính vì vậy mà năm 2021. chúng ta hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng học hỏi, tìm hiểu để bắt kịp dòng chảy thông tin.

Là những chuyên gia Marketer, chúng tôi luôn đi đầu trong việc nắm bắt các xu hướng mới để có thể thích ứng và áp dụng chúng cho những chiến dịch Marketing của khách hàng. Vast Media luôn đem những gì tốt nhất để giúp cho các doanh nghiệp đạt kết quả tốt. Hy vọng sẽ sớm trở thành những đối tác chiến lược và là nhà cung cấp truyền thông uy tín cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

———————————————————–

Liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn:

☎️(028) 66 72 77 99

📧 info@vastmedia.vn

🏢 20 Đường số 6, Khu Hà đô Centrosa, 3/2, Phường 12, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

🟦 Facebook: Vast Media

 

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website