Black Friday Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Doanh Nghiệp

Vast Media - Giải Pháp Marketing Dành Riêng Cho Ngành Ô tô > Tin tức  > Black Friday Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Doanh Nghiệp

Black Friday Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Doanh Nghiệp

6,22 tỷ USD là số tiền kỷ lục thu được từ doanh thu trực tuyến trong ngày Black Friday tại Mỹ năm 2018, tăng 23,6% so với năm 2017. Và cũng trong những ngày này, thu được hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua Smartphones. Có thể thấy được doanh thu các doanh nghiệp thu về trong ngày Black Friday “khủng” đến mức độ nào.

Black Friday ảnh hưởng thế nào điến doanh nghiệp

Với sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, do vậy Black Friday không chỉ giới hạn việc sale ngay tại cửa hàng nữa mà đã lấn sang các kênh online. Người tiêu dùng chẳng cần phải xếp hàng, chen lấn, giành giật những món hàng giảm giá ngoài cửa hàng nữa, chỉ cần ngồi ở nhà lướt điện thoại và đặt hàng. 

Xem thêm: Xu hướng mua hàng cao cấp trực tuyến tăng mạnh – Cơ hội nào cho ngành phụ trợ ô tô Việt Nam

Khách hàng mua hàng online ngày Black Friday

 

Có nhiều ý kiến cho rằng, Black Friday đem lại nhiều doanh thu khủng cho các doanh nghiệp bán lẻ, vậy tại sao chúng ta không tổ chức thường xuyên hơn những ngày tương tự như vậy? 

 

Việc này hoàn toàn không nên. Bởi: 

– Thứ nhất: ngân sách của người tiêu dùng có giới hạn, cho dù doanh nghiệp có giảm giá nhiều đợt trong năm hơn thì họ cũng không thể tăng số lượng người mua lên quá cao. 

– Thứ hai: nếu trong năm có quá nhiều đợt giảm giá thì người tiêu dùng sẽ không có tâm lý khẩn trương, không mua hàng ngay lúc này thì sẽ không còn đợt giảm giá nào nữa. Như vậy doanh thu có thể sẽ không tăng hay thậm chí nguy cơ giảm đi.

 

Có phải doanh nghiệp nào cũng tham gia Black Friday?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần phân tích đối tượng khách hàng một chút. Khách hàng chia ra làm 2 nhóm: nhóm khách hàng trung thành và nhóm khách hàng vãng lai. 

 

Nhóm khách hàng vãng lai sẽ bị thu hút và quyết định mua hàng ngay từ các đợt giảm giá sâu như Black Friday. Họ biết chính xác những gì họ muốn mua và số tiền họ sẵn sàng chi trả khi bước vào cửa hàng. Và đa phần, họ sẽ không quay lại cho đến mùa giảm giá năm sau. Do vậy, các nhà bán lẻ cần có những chiến dịch giảm giá phù hợp để thu hút những khách hàng trong nhóm này. 

Black Friday tại Mỹ

Nhóm khách hàng trung thành, thân thiết được xem như là những khách hàng mang lại giá trị cao. Bởi họ sẽ chọn thương hiệu trước tiên vì sự yêu thích và lòng trung thành chứ không phải giảm giá. 

 

Vậy những ngày hội siêu giảm giá này sẽ thu hút được nhóm khách hàng mang lại giá trị thấp (khách vãng lai) hơn là những nhóm khách hàng mang lại giá trị cao (khách hàng trung thành). 

 

Xem xét thực tế cho thấy, Black Friday như là con dao 2 lưỡi. Nó có thể đem lại cho bạn doanh thu cao vút trong một mùa, tuy nhiên đổi lại nó cũng có thể lấy đi những khách hàng lâu năm trung thành với doanh nghiệp của bạn. 

 

Vì sao lại như vậy? Nếu một thương hiệu đột ngột giảm giá thì những khách hàng trung thành sẽ thấy mình bị coi nhẹ. Bởi vì khách hàng chọn thương hiệu của bạn để tôn lên sự sang trọng và giá trị của họ. Khi món hàng đó giảm giá, ai cũng có thể sở hữu chúng, thì tất nhiên họ cảm thấy giá trị của mình cũng giảm xuống.  

Do vậy, một số các doanh nghiệp bán lẻ cao cấp đã không còn mặn mà  trong việc trong việc giảm giá sâu để thu hút nhóm khách hàng vãng lai này nữa. Thay vào đó, trong những ngày này, họ lại tập trung tập trung chăm sóc những khách hàng trung thành, có giá trị nhất với doanh nghiệp. Như vậy, bạn có thể gắn kết và tạo mối quan hệ lâu dài với nhóm khách hàng tiềm năng này.

 

Ở một khía cạnh khác, chất lượng những ngày hội siêu sale như Black Friday đang bị giảm xuống. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp đang lợi dụng kỳ mua sắm này để thu hút khách hàng bằng những chiêu trò khác nhau. Ví dụ như cố tình tăng giá sản phẩm thật cao, sau đó giảm giá xuống, hoặc chỉ giảm giá những mặt hàng lỗi mốt, hàng tồn,… hay thậm chí tệ hơn là “Treo đầu dê, bán thịt chó”. Do đó, dễ gây ra ác cảm của người tiêu dùng đối với những ngày siêu sale như vậy. Và nó ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thực sự giảm giá để kích cầu, chốt doanh thu cuối năm. 

 

Black Friday có áp dụng được cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, phụ tùng, phụ kiện tại Việt Nam.

Tất nhiên là được. Tuy nhiên, đầu tiên cần phân tích xem doanh nghiệp của bạn muốn đạt được gì sau ngày hội Black Friday này. Gia tăng mối quan hệ với khách hàng cũ tiềm năng hay gia tăng doanh số cho doanh nghiệp của mình. 

Siêu sale xe máy ngày Black Friday

Doanh nghiệp nào chỉ cần chăm sóc khách hàng cũ?

 

Nếu doanh nghiệp muốn tăng thêm sự thân thiết với khách hàng cũ thì bạn có thể cung cấp nhiều dịch vụ ưu đãi, những dịch vụ với yếu tố bất ngờ dành cho khách hàng. Chiến lược này áp dụng cho những doanh nghiệp đã có lượng khách hàng ổn định và có doanh thu tốt. 

 

Một số chương trình tri ân bạn có thể làm để dành tặng cho khách hàng của mình như chương trình bốc thăm trúng thưởng, tặng gói bảo dưỡng xe, giảm giá khi làm gói chăm sóc xe tại showroom hay tặng phiếu mua hàng trị giá 50.000.000 triệu khi giới thiệu bạn bè mua xe mới, tặng thẻ VIP với nhiều ưu đãi cho khách hàng,…

 

Khi khách hàng nhận được những giá trị trên, chắc chắn họ sẽ càng yêu thích thương hiệu của bạn và tất nhiên giữa hàng ngàn sự lựa chọn, họ sẽ chọn bạn thay vì chọn đối thủ. 

 

Doanh nghiệp ô tô, phụ trợ ô tô làm cách nào để thu hút khách hàng vãng lai trong ngày Black Friday?

 

Nếu bạn là doanh nghiệp kinh doanh mới, khách hàng chưa biết tới nhiều hoặc doanh nghiệp đã mở lâu năm tuy nhiên doanh thu thấp. Đây là lúc bạn nên áp dụng chiến lược giảm giá sâu trong những ngày hội như Black Friday nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và gia tăng doanh số cho cửa hàng của mình. 

Black Friday trang bán lẻ phụ trợ ô tô

Có thể thu hút sự chú ý của khách vãng lai và chuyển đổi họ thành người mua hàng ngay lập tức bằng chiến lược giảm giá sâu các mặt hàng. Ngoài ra tặng các phiếu quà tặng bảo dưỡng và chăm sóc xe khi đăng ký làm thẻ khách hàng thân thiết, tặng Voucher khi mua xe mới,… Bạn nên đánh mạnh vào việc giảm giá và quà tặng, bởi vì nhóm khách hàng này rất thích được giảm giá và tặng quà. 

 

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp là gì mà áp dụng chiến lược hợp lý. Đừng chạy theo phong trào trong khi bạn chưa biết doanh nghiệp của mình thực sự đang ở đâu và đang cần gì. 

 

Xem thêm: Chiến lược marketing đột phá doanh số cho đơn vị phụ tùng ô tô

Trong năm 2020, có thể nói đây là năm tồi tệ của thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Dịch bệnh Covid vẫn đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp. Hoạt động kinh doanh bị trì trệ. Hi vọng Black Friday năm nay với nhiều chương trình ưu đãi khủng sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng tham gia nhằm kích cầu tiêu dùng, không chỉ cải thiện nền kinh tế thế giới mà còn tại Việt Nam.

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website