Marketing cho doanh nghiệp ô tô hậu Covid-19

Marketing cho doanh nghiệp ô tô hậu Covid-19

Covid – 19 đã làm không ít doanh nghiệp kinh doanh thiết bị, phụ tùng, dịch vụ ô tô,… trở nên khốn đốn, nhiều doanh chủ phải tạm “dừng cuộc chơi” trên thương trường. Sau khi đại dịch “tạm” lắng xuống, một số người bắt đầu nghĩ đến việc khôi phục lại công việc kinh doanh của mình.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, Marketing cho doanh nghiệp ô tô lúc này là sai lầm! Bên cạnh đó, nhiều doanh chủ lại nhận thấy cơ hội chuyển mình hậu Covid – 19 và quyết định đầu tư Marketing. Vậy, đâu là lựa chọn đúng đắn trong thời điểm này?

 

Thực trạng doanh nghiệp ngành phụ trợ ô tô hậu Covid – 19

 

Không giống như những ngành khác, ngành phụ trợ ô tô được xem là chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch Covid – 19 ngang ngửa với ngành hàng không, thậm chí khả năng phục hồi kém hơn bởi nhu cầu bị trì hoãn, chuỗi cung ứng bị phá huỷ.

 

 

Các kiểu doanh nghiệp trong và sau Covid – 19

 

Trong và sau đại dịch, các doanh nghiệp ngành phụ trợ ô tô Việt Nam thường rơi vào một trong ba trường hợp sau đây.

 

Trường hợp 1: Doanh nghiệp chấp nhận bị khách hàng lãng quên

 

Doanh nghiệp chấp nhận bị khách hàng lãng quên (tức là vẫn cầm cự được) và chờ đến “một lúc nào đó” mà doanh chủ cho là thích hợp để khôi phục lại công việc kinh doanh của mình. Nhóm này chiếm số lượng đông đảo nhất. Bởi lẽ, bên cạnh những tác động từ chuỗi cung ứng, nhu cầu người tiêu dùng, đối tác, nhân sự,… doanh nghiệp thường lựa chọn “tồn tại” thay vì “phát triển và phủ sóng thương hiệu” nên đã cắt giảm triệt để ngân sách Marketing.

 

 

Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đã có nền tảng vững chắc và đủ mạnh, hãy chắc chắn rằng, trong thời gian doanh nghiệp của bạn “ngủ tạm thời” nhưng sau dịch, bạn vẫn không bị bỏ lại phía sau bởi các đối thủ. 

 

Giải pháp:

 

Hậu Covid – 19, những doanh nghiệp này thường tung ra các chương trình khuyến mãi, các gói giảm giá nhằm kích cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và chỉ có tác dụng khi doanh nghiệp có để lại “dấu ấn” trong tâm trí khách hàng mà thôi. Ai lại muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu mà “chẳng ai biết hoặc nhớ đến”? Đây chính là hậu quả của việc doanh nghiệp bị khách hàng lãng quên.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn nằm trong trường hợp 1, hãy cảm thấy may mắn vì bạn vẫn sống sót tốt hơn nhiều đối thủ khác. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất là hãy nhanh chóng giữ chân khách hàng lại càng sớm càng tốt, gia tăng độ phủ  thương hiệu bằng cách Marketing cho doanh nghiệp ô tô nếu không muốn bị đối thủ vượt mặt, chiếm lĩnh thị phần.

 

 

Trường hợp 2: Doanh nghiệp tiếp tục duy trì Marketing

 

Doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thậm chí đẩy mạnh Marketing và nhận lại kết quả vô cùng khả quan khi giờ đây, “sân chơi đã bớt đi đối thủ”. Bên cạnh việc duy trì yếu tố Marketing, các doanh nghiệp này không ngừng lắng nghe ý kiến khách hàng, hiểu được nhu cầu phát sinh trong tình hình dịch Covid – 19, định vị lại sản phẩm cốt lõi sao cho phù hợp với tình hình hiện tại.

 

Ví dụ: 

 

The Gara – trang thương mại điện tử chuyên cung cấp các sản phẩm, thiết bị phụ trợ ô tô hàng đầu Việt Nam đã có những thay đổi từ sản phẩm đến đối tượng khách hàng nhằm giữ nhịp độ ổn định trong và sau Covid – 19.

 

1. Nhận thấy trong thời gian cách ly tại nhà, hầu hết người dùng ô tô không lái xe trong nhiều ngày liền. Doanh nghiệp này đã quảng bá mạnh dung dịch xịt chuột dành cho ô tô (thay vì các sản phẩm phụ gia khác như trước đây) để ngăn ngừa chuột quấy phá, phục vụ nhu cầu phát sinh của khách hàng trong mùa dịch.

 

 

2. Trong thời gian nghỉ dịch Covid – 19, nhiều gia đình có nhu cầu decor lại phòng ốc nên đã đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm bàn, kệ đa năng sang đối tượng hộ gia đình hoặc văn phòng.

 

Đặc biệt hơn, The Gara đã làm một việc mà “ít ai dám làm” tại thời điểm đó – đẩy mạnh Marketing – Truyền thông. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn thích nghi tốt với thời cuộc. Bên cạnh vấn đề chi phí, việc không ngừng sáng tạo để Marketing cho doanh nghiệp ô tô nhằm cung cấp cho khách hàng những giải pháp tối ưu không phải là bài toán đơn giản.

 

Giải pháp:

 

Liên tục khảo sát thị trường là cách tốt nhất để nhận thấy những thách thức cũng như cơ hội đổi mới trong kinh doanh. Bên cạnh đó, việc không ngừng triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng chưa bao giờ là thừa nếu doanh nghiệp muốn được khách hàng nhớ đến, tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình.

 

 

Trường hợp 3: Doanh nghiệp “rời bỏ cuộc chơi”, dừng hẳn trên thương trường.

 

Ngành phụ trợ ô tô vốn dĩ đã rất nhiều khó khăn, Covid – 19 xuất hiện như thổi bay tất cả những gì mà nhiều doanh nghiệp trong ngành đã gầy dựng được. Tuy nhiên, một số doanh chủ với chất “máu nhiễm nhớt” trong người không chấp nhận bỏ cuộc và coi đó là động lực để một lần nữa, xây dựng và phát triển lại doanh nghiệp của mình.

 

Giải pháp:

 

Nếu bạn là doanh nghiệp mới toanh, đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để khách hàng biết đến bạn trong khi các “ông lớn” đang dần bị lãng quên và số khác thì chưa thể ngóc đầu lên được. Hãy nhanh chóng xây dựng thương hiệu cho riêng mình, buộc khách hàng nhớ đến trước khi những kẻ khác bắt đầu nhận ra cơ hội đã tới.

 

 

Các bước để xây dựng và phát triển thương hiệu cho một doanh nghiệp tham gia vào ngành hàng phụ trợ ô tô thường có những bước cơ bản như sau:

 

  1. Nghiên cứu thị trường
  2. Xây dựng/tái cấu trúc sản phẩm/doanh nghiệp
  3. Xây dựng các chiến dịch truyền thông, marketing cho doanh nghiệp ô tô

 

Kinh doanh luôn là công việc đầy rẫy khó khăn và thử thách. Covid – 19 chỉ là một trong những khó khăn mà một doanh nghiệp phải trải qua. Thử thách càng khó khăn, doanh nghiệp càng lớn mạnh. Để có thể tồn tại và phát triển theo thời gian, các doanh chủ cần phải biết chấp nhận thực tế và lấy đó làm cơ hội để phát triển công việc kinh doanh của mình. Dù doanh nghiệp của bạn nằm trong trường hợp nào đi chăng nữa, Marketing – Truyền thông có thể không phải là cách duy nhất, nhưng đó là cách hiệu quả nhất để mang sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần với khách hàng, đặc biệt là hậu Covid – 19.

 


 

Liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn:

☎️ (028) 66 72 77 99

📧 info@vastmedia.vn

🏢 20 Đường số 6, Khu Hà đô Centrosa, 3/2, Phường 12, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website