Làm Sao Để Doanh Nghiệp Phụ Trợ Ô Tô Nước Ngoài Tiếp Cận Thị Trường Việt Nam

Vast Media - Giải Pháp Marketing Dành Riêng Cho Ngành Ô tô > Tin tức  > Làm Sao Để Doanh Nghiệp Phụ Trợ Ô Tô Nước Ngoài Tiếp Cận Thị Trường Việt Nam

Làm Sao Để Doanh Nghiệp Phụ Trợ Ô Tô Nước Ngoài Tiếp Cận Thị Trường Việt Nam

Thị trường ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ ô tô tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và phát triển. Có thể nói, trong giai đoạn sắp tới, Việt Nam là một quốc gia vô cùng tiềm năng, đáng để các doanh nghiệp phụ trợ ô tô nước ngoài đầu tư vào.

 

Quá trình xâm nhập vào thị trường Việt Nam của các thương hiệu ô tô và phụ trợ ô tô tưởng dễ nhưng thật sự không dễ nếu không biết lựa chọn chiến lược phù hợp. Một số doanh nghiệp phụ trợ ô tô của nước ngoài như Bosch, Denso, Liqui moly, 3M,… đã rất thành công tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại không may mắn như vậy. 

Cách tiếp cận thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp phụ trợ ô tô

Cách tiếp cận thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp ô tô nước ngoài

Vậy làm thế nào để một thương hiệu có thể tiếp cận và phát triển tại thị trường Việt Nam? 

 

Có rất nhiều chiến lược và giải pháp để đưa thương hiệu, sản phẩm xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Trong bài viết này, Vast Media sẽ đưa ra 2 cách cơ bản và hiệu quả nhất mà doanh nghiệp phụ trợ ô tô nước ngoài nên áp dụng. Nó cũng có thể áp dụng được cho các doanh nghiệp Việt khi muốn đưa thương hiệu, sản phẩm mới của mình đến với khách hàng. 

 

1. Xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam

 

Không một ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của một thương hiệu trong lòng khách hàng. Thương hiệu được xem là giá trị tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. 

 

Đầu tiên, bạn phải cho khách hàng biết bạn là ai, sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của họ, chất lượng ra sao,… Tại sao họ nên sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là một sản phẩm của thương hiệu khác?

 

Đó là lý do vì sao, trước khi bán hàng, bạn cần xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình để khách hàng biết đến. Vậy doanh nghiệp cần làm những gì trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu? 

 

Tùy theo sản phẩm cung cấp, phân khúc khách hàng hướng đến hay vị trí của doanh nghiệp đang đứng ở đâu thì sẽ có những chiến lược khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là một số công việc cơ bản mà doanh nghiệp phụ trợ ô tô cần làm khi muốn xây dựng và quảng bá sản phẩm của mình.  

 

Thứ nhất: Xây dựng hồ sơ sản phẩm

 

Xây dựng hồ sơ sản phẩm bao gồm Online và Offline. Với Online bạn cần tạo mới và xây dựng đầy đủ thông tin chuẩn cho các kênh truyền thông bao gồm Fanpage, Website, Youtube, Instagram,… Offline bao gồm bộ nhận diện thương hiệu Profile, Logo, Background, Name Card, Standee,…

Vast Media xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho OBD Việt Nam

Vast Media xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Công ty CP OBD Việt Nam

Vì sao doanh nghiệp phụ trợ ô tô cần xây dựng hồ sơ sản phẩm? 

 

Bởi vì những hình ảnh thương hiệu, sản phẩm đó sẽ tiếp cận đến khách hàng. Nếu hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn tốt, khách hàng sẽ nhớ đến bạn giữa hàng ngàn thương hiệu, sản phẩm khác nhau trên thị trường. 

 

Bên cạnh đó, hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ nâng tầm giá trị thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể chiếm được lòng tin, thu hút sự chú ý của khách hàng và dễ dàng lựa chọn sản phẩm của bạn để giải quyết nhu cầu của họ.

 

Xây dựng thương hiệu như thế nào mới gọi là thành công? Là khi doanh nghiệp phụ trợ ô tô có sự ảnh hưởng nhất định thị trường và thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm. Bao gồm cả nhà phân phối lẫn khách hàng lẻ. Và khi nhắc đến thương hiệu, khách hàng dễ nhận biết bạn là doanh nghiệp nào, có sản phẩm gì, hình ảnh ra sao,…

 

Thứ 2: Chiến lược quảng bá thương hiệu sản phẩm

Bằng cách nào đó bạn phải đưa thương hiệu, sản phẩm của mình tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng. Có như vậy, khách hàng mới biết và nhớ đến bạn. Truyền thông là cách nhanh và hiệu quả nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng. 

 

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên các kênh truyền thông Online

Khi bạn đã có một bộ hồ sơ sản phẩm chuẩn làm làm gốc, biết vận dụng phương tiện truyền thông đúng cách để làm bàn đạp thì thương hiệu sẽ dễ dàng đi vào tâm trí của khách hàng. Khách hàng đã tin vào thương hiệu và những giá trị mà thương hiệu có thể mang đến, họ sẽ mua sản phẩm một cách chủ động. 

 

Xây dựng content định vị thương hiệu, quảng bá sản phẩm bao gồm các bài viết và video giới thiệu thương hiệu, nhà máy sản xuất, sản phẩm,… trên các kênh Online. Kết hợp với công cụ truyền thông phù hợp như chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads nhằm tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. 

Xem thêm: 9 chiến lược marketing ô tô thúc đấy doanh số bán hàng

Vast Media xây dựng content cho thương hiệu SIAM Truck

Vast Media xây dựng content cho thương hiệu xe tải Thái Lan SIAM Truck

Sự kiện ra mắt sản phẩm

Một sự kiện ra mắt sản phẩm là điều không thể thiếu. Đây được coi là điểm nhấn cho các hoạt động marketing. Ngoài việc ra mắt, quảng bá sản phẩm, tại sự kiện, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội giao lưu, hợp tác với các đối tác khác. Sự kiện cũng sẽ gây được sự chú ý đến các cơ quan truyền thông, báo chí, các bộ ban ngành và các bên liên quan. Như vậy, thương hiệu của bạn còn lan tỏa mạnh hơn nữa. 

 

Bên cạnh đó, khi khách hàng trực tiếp trải nghiệm thực tế sản phẩm sẽ gây được ấn tượng trong lòng họ. Như vậy tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, từ khách hàng tiềm năng chuyển thành người mua hàng, từ người mua hàng sẽ trở thành khách hàng trung thành,…

 

Tóm lại, sự kiện chính là cơ hội lớn để những doanh nghiệp phụ trợ ô tô mới tăng độ nhận biết thương hiệu rộng rãi hơn đến với khách hàng. Do đó, hãy tập trung nguồn lực thật tốt để tổ chức một sự kiện thành công, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp của bạn tại Việt Nam. 

 

Một chiến dịch quảng bá sản phẩm có thể nói rất thành công cho mẫu xe du lịch của KIA mới là Seltos. Chỉ 10 ngày sau sự kiện ra mắt, Thaco đã tuyên bố có hơn 2000 hợp đồng đặt mua KIA Seltos, phá vỡ kỷ lục của các mẫu xe du lịch trước đây của Thaco. Và có thông tin rò rỉ về việc một số đại lý ngừng nhận đặt cọc vì lượng đặt hàng quá nhiều, nhà máy không kịp sản xuất. Vậy tại sao Seltos lại đạt được doanh số khủng đến vậy? Đó là do doanh nghiệp đã làm tốt trong việc truyền thông, quảng bá KIA Seltos tiếp cận đến đối tượng người dùng có nhu cầu.  

Sự kiện ra mắt xe kia seltos

Lễ xuất xưởng của mẫu xe mới KIA Seltos

Xem thêm: 5 sự kiện mà doanh nghiệp ô tô và phụ trợ ô tô nên tham gia năm 2021

2. Hợp tác với các nhà phân phối lớn tại Việt Nam

 

Mục đích của việc hợp tác với nhà phân phối lớn nhằm thông qua mạng lưới phân phối của họ để đưa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp làm quen dần với thị trường tại Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thời gian hiểu rõ thị trường, cách làm việc, cũng như nhu cầu sản phẩm của người tiêu dùng,…

 

Muốn hợp tác tốt với các nhà phân phối tại một thị trường nhất định, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ văn hóa, phong tục, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng tại khu vực đó. Như vậy doanh nghiệp mới có chiến lược marketing hợp lý, dễ dàng đưa sản phẩm đến với khách hàng hơn. 

The Gara trang bán lẻ phụ trợ ô tô

Vast Media xây dựng trang bán hàng sản phẩm phụ trợ cho The Gara

Ví dụ, tại Việt Nam khách hàng đa phần khách hàng có thói quen sử dụng Facebook, xem Youtube, mua hàng online trên các kênh Shopee, Lazada,… Nếu bạn quảng cáo trên các kênh Tik Tok, bán hàng Amazon,… thì bạn sẽ khó có thể tiếp cận được khách hàng tại đây. Nếu có thì cũng chỉ là số ít mà thôi. 

 

Đây cũng là cách mà các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam áp dụng khi đưa sản phẩm của mình đến với những gã khổng lồ tại nước ngoài như Mỹ, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ,…

 

Việc lựa chọn đối tác chiến lược để hợp tác vô cùng quan trọng. Nếu lựa chọn đúng, có thể giúp doanh nghiệp phụ trợ ô tô đẩy mạnh và mở rộng thị trường dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhưng nếu hợp tác nhầm chỗ, doanh nghiệp của bạn có thể bị thâu tóm. 

 

Hãy xem doanh nghiệp phụ trợ ô tô của bạn hiện tại đang cần gì để có chiến lược phù hợp nhằm thuận lợi gia nhập và phát triển ở thị trường Việt Nam. Nếu bạn chưa biết bắt đầu như thế nào, hãy liên hệ với Vast Media. Hơn 10 năm kinh nghiệm làm marketing cho các doanh nghiệp ô tô và phụ trợ ô tô, Vast Media thấu hiểu ngành, thấu hiểu khách hàng và thấu hiểu các đối tác. Chúng tôi sẽ hoạch định cho doanh nghiệp bạn một chiến lược marketing phù hợp, giúp bạn thành công hơn ở một thị trường tiềm năng về ô tô tại Việt Nam.

 

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website