Thị trường xe tải tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch Covid 19

Thị trường xe tải tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch Covid 19

Dựa vào các con số thống kê của VAMA ( Hiệp hội sản xuất xe ô tô Việt Nam) tháng 5/2020, Doanh số bán hàng (ngành ô tô)  của toàn thị trường đạt 19.081 xe, bao gồm 13.009 xe du lịch; 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch tăng 67%; xe thương mại tăng 59% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.

Bảng 1: Doanh sô bán hàng trong tháng 05/2020 của các thành viên VAMA so với tháng 04/2020, 04/2019

Tháng 5 là khoảng thời gian Việt Nam bình phục dần sau dịch Covid- 19, tất cả các hoạt đông quay trở lại quỹ đạo. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp mang tâm lý an tâm, tin tưởng vào chính phủ, các nhu cầu cuộc sống được cân bằng với mức bình thường. Đây chính là lý do cho việc bùng nổ doanh số bán xe trong tháng này. Sự quay trở lại mạnh mẽ nhất phải nói đến là dòng xe tải và xe buýt (tăng 76% và 98% so với tháng 04/2020), tuy nhiên nếu so sánh với cùng thời gian này năm ngoái (tháng 05/2019), xe buýt và xe du lịch vẫn chịu tổn thất nặng nề. Riêng chỉ có xe tải giảm 8% (bảng 1) so với cùng kỳ năm trước.  Tổng doanh số từ đầu năm 2020 đến tháng 5/2020 có sự suy giảm rõ rệt so với năm 2019. Một lần nữa, xe tải giảm 19% so với cùng kỳ nhưng đó là mức thấp nhất trong các dòng xe, khi mà xe buýt đã có mức giảm cực lớn là 75%. (bảng 2 ) Điều này được giải thích rằng nhu cầu sử dụng xe tải của người tiêu dùng Việt Nam là rất lớn, dù là đại dịch Covid- 19 cũng không ảnh hưởng quá nhiều.

Bảng 2: Tổng kết quả bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hêt tháng 05/2020 theo chủng loại xe.

Với xu hướng thị trường trong tháng 5, các doanh nghiệp nên có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, phù hợp với thị trường để giảm thiểu tổn thất do dư âm dịch Covid- 19 để lại, đồng thời nắm bắt nhu cầu thị trường để gia tăng tối đa doanh số và lợi nhuận kinh doanh.

Bảng 3: Doanh số bán hàng theo chủng loại xe.

Phân tích chuyên sâu hơn về dòng xe tải để thấy rõ hơn xu hướng thị trường Việt Nam đối với dòng xe này. Xe tải nhỏ ( trọng tải dưới 5 tấn) chiếm tỷ trọng khá cao với doanh số bán là 2071 trên tổng số 5454 của tất cả các dòng xe thương mại. 5 tháng đầu năm, xe tải nhỏ chiếm 40,05% về doanh số xe thương mại. Theo sau dòng xe này là xe tải nâng ( pick-ups) và xe tải trọng tải từ 5-10 tấn. Các con số cũng chỉ ra rằng, doanh số bán hàng xe thương mại chủ yêu ở miền Bắc và miền Nam, miền Trung chiếm tỷ lệ khá nhỏ 12,46%. Miền Nam là nơi có hoạt động kinh doanh buôn bán xe thương mại mạnh mẽ nhất. Điều này cũng đúng với dòng xe tải nhỏ và xe tải nhẹ (từ 5-10 tấn) Tuy nhiên, hoàn toàn ngược lại đối với dòng xe tải nâng khi miền Bắc có doanh số bán hàng lớn hơn khá nhiều so với miền Nam.

Việc khác nhau trong con số kinh doanh của các dòng xe chỉ ra khuynh hướng và nhu cầu của thị trường. Miền Bắc và miền Nam tập trung dân cư đông, hoạt động kinh doanh buôn bán khá phát triển, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu dân cư sầm uất nên nhu cầu các loại xe tải trọng tấn nhỏ là khá lớn. Ngoài ra, nhu cầu này còn chịu ảnh hưởng bới thói quen vận chuyển và điều kiện đường xá Việt Nam ( chủ yếu là đường vừa và nhỏ, hẻm).

Trong thời gian gần đây, các salon xe cũng bắt đầu chú trọng nhiều đến hoạt động marketing nhằm tăng sức hút, doanh số bán hàng và thị phần theo khu vực. Đây là một tín hiệu đáng vui mừng khi nhiều đơn vị kinh doanh xe (nhỏ, vừa) đã biết nắm bắt cơ hội thị trường và tận dụng sự phát triển của truyền thông trong công tác kinh doanh. Nhu cầu thị trường cao đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để gia tăng doanh số, giành lấy thị phần. Ngược lại, diễn biến thị trường cũng mang lại thách thức lớn đối với các doanh nghiệp từ trước tới nay kinh doanh theo phương pháp truyền thống, dựa vào sự nhận biết thương hiệu lâu năm. Nếu không khẳng định thương hiệu, tăng độ nhận diện cũng như có các chiến lược marketing, chính sách thúc đẩy bán hàng hiệu quả, trong tương lai kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thống có thể sẽ tụt giảm đáng kể, nghiêm trọng hơn là biến mất dần trên thị trường.

Trong báo cáo chúng tôi không phân tích sâu hơn đối với từng thương hiệu xe. Quý vị có thể liên hệ Vast Media để được hỗ trợ chi tiết nhất. Các nhận định dự trên kết quả nghiên cứu thị trường của Vast Media- Đơn vị truyền thông ngành phụ trợ ô tô Việt Nam.

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website