Thị Trường Xe Tải – Các Model Hạng Nhẹ Được Yêu Thích Nhất

Thị Trường Xe Tải – Các Model Hạng Nhẹ Được Yêu Thích Nhất

Trong bài nghiên cứu thị trường trước đó “CÁC DÒNG XE TẢI TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ SAU DỊCH COVID- 19”, chúng ta thấy được rằng thị trường xe tải là dòng xe ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 nhất. Trong đó, xe tải nhỏ, nhẹ có đà tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Trong bài nghiên cứu thị trường này, hãy cùng Vast Media điểm danh các model xe đang chiếm lĩnh thị trường xe tải nhỏ, nhẹ (xe tải hạng nhẹ) nhé!

Thị trường xe tải hạng nhẹ nửa đầu năm 2020

doanh số của các model xe tải được bán nhiều nhất giai đoạn 2017 - 2020

Bảng 1: Doanh số của các model xe được bán nhiều nhất (theo VAMA) giai đoạn 2017-2020. (Nguồn VAMA)

** Số liệu 2020 dựa vào số liệu 5 tháng đầu năm 2020, giả định doanh số 2020 gấp 2,5 lần 5 tháng đầu năm.

QKR của Isuzu, K200, K250, Thaco Truck của Thaco và Mighty CKD của Huyndai là 5 model xe đang chiếm lĩnh thị trường xe tải hạng nhẹ. Chỉ với 5 model xe nhưng tổng doanh số đang chiếm tỷ lệ khá lớn. Như năm 2019 là 82%, 2020 là 80% (dự đoán). Tỷ lệ này được giữ khá ổn định qua các năm. Đặc trưng lớn nhất cho 5 dòng xe tải này này gọn nhẹ, bền bỉ, giá thành phù hợp.

Xem thêm: Thị trường xe tải tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch Covid-19

Điều gì giúp thị trường xe tải hạng nhẹ tăng tưởng mạnh mẽ?

Như đã phân tích trước đó trong nghiên cứu “CÁC DÒNG XE TẢI TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ SAU DỊCH COVID- 19”, miền Bắc và miền Nam tập trung dân cư đông, hoạt động kinh doanh buôn bán khá phát triển. Đặc biệt là các khu công nghiệp, khu dân cư sầm uất nên nhu cầu các loại xe tải trọng tấn nhỏ là khá lớn.

Ngoài ra, nhu cầu này còn chịu ảnh hưởng bởi thói quen vận chuyển và điều kiện đường xá Việt Nam (chủ yếu là đường vừa và nhỏ, hẻm). Việc lựa chọn sản xuất và kinh doanh các model có đặc trưng phù hợp với nhu cầu người Việt, cơ sở vật chất tại Việt Nam đã mang lại thành công khá lớn cho các model xe này.

doanh số của các model xe được bán nhiều nhất 5 tháng đầu năm 2020

Bảng 2: Doanh số của các model xe được bán nhiều nhất 5 tháng đầu năm 2020 (Nguồn: VAMA)

3 trong 5 model xe chiếm lĩnh thị trường là do Thaco Truck sản xuất – một thương hiệu Việt Nam. Dựa vào số liệu bảng 2, sau Covid-19, QKR và Mighty CKD có sự giảm sút rõ rệt về doanh số. Mặc dù 2 Model này vẫn có số bán hàng khá cao. Từ thống kê cho thấy, các dòng xe tải hạng nhẹ do Việt Nam sản xuất đang chiếm thị phần khá lớn, được ưa chuộng và ủng hộ mạnh mẽ dù trong những khoảng thời gian khó khăn như Covid.

tỷ trọng các model xe được bán nhiều nhất giai đoạn 2017 - 2020

Biểu đồ 1: Tỷ trọng các model xe được bán nhiều nhất giai đoạn 2017-2020

Tại sao Thaco truck lại chiếm lĩnh thị trường xe tải hạng nhẹ?

Trong suốt nhiều năm liền, tỷ trọng xe tải hạng nhẹ do Thaco Truck sản xuất luôn giữ ổn định và có xu hướng gia tăng từ năm 2020. Nguyên nhân có thể đến từ các yếu tố sau:

  • “Người Việt dùng hàng Việt” là xu hướng mà Chính phủ Việt Nam cùng với các doanh nghiệp nỗ lực tuyên truyền suốt nhiều năm nay. Thực tế cho thấy, xu hướng người Việt ưu tiên sử dụng hàng nội địa ngày càng tăng.
  • Với 77 điểm, Việt Nam đứng thứ hai thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ hài lòng của người dân đối với các biện pháp của chính phủ trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, giúp người dân đặt trọn niềm tin vào chính phủ. Lòng tự hào dân tộc được phát huy mạnh mẽ nhất trong thời gian này. Điều này cũng góp phần ảnh hưởng tích cực đến các thương hiệu hàng Việt Nam.
  • Thaco là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam. Việc hiểu rõ về thị trường, có lợi thế về hệ thống phân phối đã giúp Thaco đến gần nhất với người tiêu dùng.
  • Thaco là đơn vị “chịu khó” đầu tư các hoạt động truyền thông. Do đó, không chỉ riêng xe tải hạng nhẹ, các dòng xe khác của Thaco cũng chiếm lĩnh thị phần khá lớn tại Việt Nam.

Xem thêm: Xu hướng mua hàng cao cấp trực tuyến tăng mạnh – Cơ hội nào cho ngành phụ trợ ô tô Việt Nam

Việc lựa chọn model xe nào để kinh doanh là một việc rất quan trọng. Các doanh nghiệp nên xem xét xu hướng trong từng thời kỳ để nắm rõ nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài ra, việc cộng hưởng từ các chiến dịch truyền thông, quảng bá của các nhà sản xuất cũng rất quan trọng. Bởi nó sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí marketing nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Bạn có thể liên hệ Vast Media để được tư vấn về các chiến lược marketing phù hợp với doanh nghiệp mình.

*Các nhận định dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường của Vast Media – Đơn vị truyền thông ngành phụ trợ ô tô Việt Nam.


Liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn:

VAST MEDIA

☎️(028) 66 72 77 99

📧 info@vastmedia.vn

🏢 20 Đường số 6, Khu Hà đô Centrosa, 3/2, Phường 12, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website