Nhu cầu xe hạng sang ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19

Nhu cầu xe hạng sang ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19

Covid-19 như một cơ bão lớn giữa thế kỉ 21, quét ngang nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ô tô nói riêng. Phục hồi sau covid là một bài toán lớn đối với các doanh nghiệp ngành ô tô. Tuy nhiên, nếu xem xét tình hình từng thương hiệu cụ thể trong ngành có thể khiến chúng ta “giật mình” khi có những đơn vị tăng trưởng vượt bậc sau suy thoái, cũng có thương hiệu dường như chưa từng chịu qua ảnh hưởng của Covid- 19. Hãy cùng Vast Media phân tích tình hình các thương hiệu xe trước, trong và sau dịch.

Bảng 1: Doanh số kinh doanh các hãng xe 5 tháng đầu năm 2020 và 2019.

5 tháng đầu năm 2020, doanh số bán xe của các hãng có xu hướng tăng giảm không đồng đều. Tỷ lệ tăng trường/ giảm sút cũng có sự khác biệt so với năm 2019. Điều này được giải thích bởi những lý do sau:

  • Thời gian trước, trong và sau Tết kéo dài đến tháng 5 có sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng là khá lớn. Ngoài ra, nhu cầu đối với từng dòng xe, hãng xe cũng không giống nhau trong giai đoạn đầu năm.
  • Các đơn vị có doanh số lớn đa phần là các thương hiệu lâu năm, uy tín lớn, mang lại giá trị phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Đa phần là các thương hiệu xe Nhật Bản với tiêu chí bền bỉ theo thời gian, đã tạo dựng được niềm tin với khách hàng Việt Nam, đánh vào các phân khúc có số lượng khách hàng đông đảo.
  • Dịch Covid- 19 ảnh hướng đến toàn bộ nền kinh tế nói chung, ngành ô tô nói riêng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào hãng xe khác nhau. Độ ảnh hưởng được tác động bới nhiều yếu tố: tình hình kinh tế, chính trị, chính sách của quốc gia tạo nên thương hiệu (vd: Toyota của Nhật Bản, …); nhu cầu loại xe trong và sau mùa dịch; chỉ số niềm tin vào hãng xe,…
  • Chính sách kinh doanh, chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng, chiến lược marketing của các hãng xe, các salon xe trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh số kinh doanh.

Tiếp theo sau đây, chúng ta cùng phân tích các hãng xe có tăng trưởng doanh số sau dịch.

Biểu đồ: Doanh số các thương hiệu xe du lịch 5 tháng đầu năm 2020.

Đi đến phân tích các hãng xe du lịch (lưu ý rằng biêu đồ thể hiện số lượng xe chứ không phải là tổng giá trị xe) nhận thấy rằng các hãng xe này cũng có tình hình chung như các hãng xe thương mại.

Theo độ dốc của biểu đồ, Toyota, Ford và Honda là 3 dòng bị tụt giảm doanh số nghiêm trọng. Sau dịch, Honda đã có bước lội ngược dòng ngoạn mục với doanh số kinh doanh vượt xa mức cao nhất trước đó. Trong khi đó, Toyota thời kỳ trước đó bị ảnh hưởng nặng, cũng đã có sự tăng trưởng trở lại nhưng vẫn chưa thoát khỏi tầm bị ảnh hưởng.

Có thể thấy rằng, đơn vị nào giữ cho doanh số ít bị ảnh hưởng bởi dịch và có mức tăng trưởng cao sau dịch đã thể hiện rất rõ chỉ số niềm tin của khách hàng vào hãng, đơn vị có chính sách kinh doanh, marketing phù hợp. Không thể không kể đến yếu tố ảnh hưởng từ nước ngoài, ví dụ như trong trường hợp của Toyota và Honda khi Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch. Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ của Honda cho thấy sức mạnh cũng như hiệu quả kinh doanh từ hãng. Toyota nên xem xét lại để có chiến lược phù hợp để hãng thoát ra khỏi xu hướng giảm chung.

Thoát khỏi xu hướng chung của ngành ô tô 5 tháng đầu năm, có 2 trường hợp đáng xem xét như sau:

  • Peugeot có xu hướng giảm doanh số từ đầu năm, xu hướng giảm tiếp tục trong dịch covid- 19. Tuy nhiên, lại bật tăng mạnh mẽ và thoát ra khỏi vùng yếu kém trước đó, tăng trưởng 16% so với tháng 1/ 2020 (chưa dịch), tăng 99% so với tháng 4/2020. Rõ ràng Peugeot là một trường cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ lý do vì sao có sự tăng trưởng này. Năm 2020, Peugeot cho ra dòng xe Peugeot 3008 do Trường Hải lắp ráp, tận dụng được chính sách khuyến khích sản xuất ô tô nội địa của chính phủ để có mức giá thấp, cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, chính sách bán hàng cũng hỗ trợ mua xe được đẩy khá mạnh sau dịch đã giúp cho hãng thu về một con số không nhỏ doanh số bán hàng.
  • Lexus cũng là một trường hợp đáng phân tích thêm khi 5 tháng đầu năm, Lexus giảm doanh số vào tháng 2, điều này cũng từng xảy ra cho các năm trước đó, có thể hiểu là khi mùa Tết nhu cầu không quá lớn đối với các dòng xe của hãng này. Điều đặc biệt đáng nói ở đây là trong khi dịch Covid- 19 diễn ra, gần như tất cả các hãng xe đều bị thiệt hại thì Lexus vẫn “bình an”, tăng trưởng đều đều cho đến hết tháng 5. Có thể lý giải cho trường hợp này như sau:
  • Dù dịch Covid – 19 diễn ra ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng cao nhất là tầng lớp thu nhập thấp. Nhu cầu xe hạng sang ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch bởi lẽ tầng lớp thu nhập cao và rất cao vẫn có những giải pháp duy trì tình trạng kinh tế hoặc giảm bớt thiệt hại gây ra; những khoản dự phòng, bảo hiểm phát huy hiệu quả trong giai đoạn này khá rõ rệt.
  • Lexus là hãng xe với giá không hề thấp, việc giữ vững tăng trưởng thì một phần không nhỏ phải kể đến chính là chiến lược truyền thông thông minh của hãng. Việc hoạch định thông điệp cùng phương thức tiếp cận đã mang lại một con đường riêng cho nhãn hàng có mẹ đẻ là Toyota này. (trong khi Toyota vẫn chưa thoát khỏi ảnh hưởng bởi dịch). Những giá trị cốt lõi luôn được giữ gìn và phát huy qua các thế hệ sản phẩm đã giúp Lexus có một chỗ đứng cứng cáp trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có thể nói chiến lược truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc gia tăng doanh số bán hàng, đồng thời sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng chính là nền tảng để xây dựng nên những giá trị thành công.

*Các sô liệu thống kê được lấy từ VAMA – Hiệp hội sản xuất xe ô tô Việt Nam

**Các nhận định dự trên kết quả nghiên cứu thị trường của VAST MEDIA- Đơn vị truyền thông ngành ô tô Việt Nam

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website