Gia tăng lợi nhuận kinh doanh ngành ô tô sau dịch Covid 19 – Giải pháp kinh doanh bền vững

Gia tăng lợi nhuận kinh doanh ngành ô tô sau dịch Covid 19 – Giải pháp kinh doanh bền vững

Dịch bệnh Covid – 19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành dịch vụ ô tô trong nước. Sản lượng các dòng xe hơi bán ra từ đầu năm 2020 đến nay giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, ngành dịch vụ bảo dưỡng ô tô cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi số lượng xe đến sửa chữa tại các đại lý đã giảm khoảng 30-40% (theo số liệu từ VAMA).

 

Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp biết chủ động tìm phương án vực dậy và xây dựng được một kịch bản kinh doanh hợp lý cho mình thì đây chính là cơ hội giúp cho doanh nghiệp lấy lại thị phần và gia tăng doanh số nhanh nhất khi dịch bệnh qua đi.

 

Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong ngành truyền thông kỹ thuật ô tô, VAST MEDIA xin đưa ra một số gợi ý về các bước triển khai nhằm giúp doanh nghiệp của bạn định hướng được chiến lược hiệu quả nhất, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận trong thời gian này.

 

I. Khảo sát thị trường

 

Việc khảo sát thị trường trong giai đoạn này sẽ mang lại những lợi ích sau đây cho doanh nghiệp:

 

  • Tìm ra thị trường phát triển tiềm năng nhất cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Nắm bắt nhanh chóng diễn biến mới của thị trường mục tiêu.
  • Xác định được chiến lược giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. 
  • Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh.
  • Giúp tìm ý tưởng phát triển sản phẩm mới.
  • Củng cố quan hệ làm ăn với đối tác vì nắm rõ tình hình thị trường.
  • Tối ưu chi phí cho các chiến dịch quảng cáo.
  • Hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình kinh doanh.

 

Thời gian này chính là lúc thích hợp để mỗi nhà lãnh đạo, quản lý ngồi lại xem xét tình hình tổng quan, thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu về những vấn đề cũng như giải pháp liên quan đến marketing sản phẩm và dịch vụ trong ngành ô tô, bao gồm: phân tích nhu cầu khách hàng, nghiên cứu hướng đi của đối thủ cạnh tranh, đi tìm thách thức và cơ hội kinh doanh mới.

 

1. Phân tích nhu cầu khách hàng

 

Khách hàng là nhân tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh. Việc xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của họ sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công. Sau khi lựa chọn được phân khúc khách hàng phù hợp, hãy phân tích thị trường thật kỹ để bạn có thể hiểu sâu vào phân khúc đó. Càng hiểu chi tiết về khách hàng bao nhiêu, nỗ lực marketing và bán hàng của bạn càng hiệu quả bấy nhiêu.

 

Ngoài ra, tùy vào tình hình thị trường mà doanh nghiệp của bạn cần có chiến lược về sản phẩm khác nhau. Cần thay đổi kịp thời để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng là điều cần thiết.

 

 

Một trong những cách giúp giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới chính là tung ra thị trường sản phẩm và dịch vụ mới đáp ứng được nhu cầu phát sinh của họ. Đối với garage ô tô, cần xem xét nhóm sản phẩm chăm sóc bảo dưỡng, sản phẩm phụ trợ mới để đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho khách hàng. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị, phụ tùng phụ trợ ô tô, cần nghiên cứu nhóm sản phẩm mới phù hợp với xu hướng thị trường để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Các sản phẩm tồn kho không mang lại giá trị doanh thu cần được sàng lọc và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp.

 

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

 

Doanh nghiệp cần phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cùng giá trị sản phẩm và dịch vụ của họ. Đồng thời tìm hiểu phương thức quảng bá, cách chăm sóc khách hàng mà đối thủ đang vận hành để doanh nghiệp mình có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

 

 

Trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ của đối thủ: cách chúng ta có cái nhìn chính xác nhất đó là hãy trở thành khách hàng của các doanh nghiệp cùng kinh doanh trong khu vực, trực tiếp trải nghiệm quá trình chăm sóc và tư vấn. Quan sát quy trình xử lý, đánh giá chất lượng sản phẩm? Và từ đó có thể học hỏi và ứng dụng tương tự hoặc có hướng điều chỉnh thích hợp.

 

3. Tìm kiếm thách thức và cơ hội kinh doanh mới

 

Phân tích thị trường là cách tốt nhất giúp bạn nhìn thấy được những thách thức mà doanh nghiệp cần phải vượt qua để phát triển, từ đó có thể chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó.

 

 

Ngoài việc đương đầu với thách thức, doanh nghiệp cũng cần phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trên thị trường. Hiện nay có rất nhiều sự kiện triển lãm kết nối giao thương trong và ngoài nước. Đây chính là một trong những cơ hội rất tốt giúp doanh nghiệp của bạn khảo sát thị trường sâu sắc hơn để nghiên cứu nhóm sản phẩm mới phù hợp hoặc cập nhật thêm những công nghệ mới cho lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tham gia hoạt động.

 

II. Tái cấu trúc sản phẩm/doanh nghiệp

 

Sau khi tiến hành nghiên cứu giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình thị trường, việc cần làm tiếp theo là tái cấu trúc doanh nghiệp của bạn. Việc tái cấu trúc này có mục đích khắc phục những yếu kém nội tại của doanh nghiệp, đồng thời giúp đưa ra những hướng đi để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Sau đây, VAST MEDIA sẽ gợi ý cho bạn các giai đoạn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp:

 

1. Định vị lại nhóm sản phẩm cốt lõi

 

Nhóm sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp bạn cần có sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác kinh doanh cùng lĩnh vực, giúp khách hàng có cái nhìn riêng khi nhắc đến doanh nghiệp của bạn. Bạn cần xác định rõ ràng các lợi thế bền vững nhất mà doanh nghiệp của bạn có thể phát huy. Các thế mạnh đó có thể có được nhờ vào việc doanh nghiệp của bạn cung cấp cho khách hàng những giải pháp về thiết bị, phụ tùng chất lượng hơn so với các doanh nghiệp khác.

 

Ngoài ra, việc cung cấp các chính sách hậu mãi tốt hơn, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp uy tín trong ngành, đào tạo đội ngũ nhân sự có năng lực chuyên môn cao, khả năng giao tiếp ứng xử tinh tế và chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng là các tiêu chí giúp bạn định vị lại giá trị của doanh nghiệp và sản phẩm của mình.

 

2. Xây dựng hồ sơ sản phẩm/doanh nghiệp

 

Xây dựng hồ sơ sản phẩm/doanh nghiệp của bạn ngay sau khi định vị những giá trị cốt lõi trong nhóm sản phẩm, những giá trị khác biệt của doanh nghiệp mục đích để quảng bá tiếp cận khách hàng tốt hơn. Nếu như bạn với vai trò là nhà máy sản xuất sản phẩm linh kiện, thiết bị trong ngành ô tô  chắc chắn rằng bạn cũng đã tìm kiếm và tham khảo các thiết bị khác cùng lĩnh vực đang hoạt động trên thế giới. Điều gì để sản phẩm của họ lại thành công và có thị phần rộng như vậy. Ngoài việc đầu tư cho chất lượng sản phẩm thì việc đầu tư cho hình ảnh thương hiệu là điều mà các doanh nghiệp lớn đều rất chau chuốt ngay từ đầu và họ xem đó là những việc tất yếu quyết định sống còn trong hoạt động kinh doanh của họ giúp cho hình ảnh thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, khác biệt và dễ dàng nhận biết đối với người tiêu dùng. Một hồ sơ sản phẩm hoàn chỉnh chủ yếu bao gồm:

 

  • Bộ nhận diện thương hiệu.
  • Profile sản phẩm/doanh nghiệp.
  • Hạ tầng truyền thông online, bộ nhận diện thương hiệu số

 

 

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì hình ảnh thương hiệu chính là thứ mà các doanh nghiệp lớn đều đầu tư ngay từ đầu. Họ xem đó là những việc tất yếu quyết định sống còn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

3. Xây dựng lại bộ máy nhân sự

 

Xây dựng và cấu trúc lại bộ máy nhân sự là việc mà các nhà lãnh đạo, quản lý nên chú trọng và thường xuyên hoàn thiện để biết được khả năng đáp ứng của nhân sự so với mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp hay những điểm hạn chế cần bổ sung, sàng lọc.

 

Việc giao tiếp giữa các phòng ban đóng vai trò rất quan trọng giúp tạo sự liên kết chặt chẽ trong quy trình làm việc. Người lãnh đạo cần có cái nhìn tổng quan về việc mỗi phòng ban sẽ đóng góp như thế nào vào mục tiêu của doanh nghiệp, tìm phương pháp thích hợp nhất để họ phối hợp giao tiếp với nhau hiệu quả nhất nhằm đảm bảo được tất cả mọi người đều tiến tới một mục tiêu chung trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

 

4. Tìm kiếm công cụ/ phần mềm giao tiếp

 

Để rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả công việc và tối ưu nhân lực cho quá trình kiểm soát công việc, các hoạt động kinh doanh, kho hàng hay tài chính.. việc nghiên cứu sử dụng các phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp sẽ là phương pháp giúp doanh nghiệp gia tăng đáng kể lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành.

 

Đối với các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng thiết bị ngành ô tô việc quản lý số lượng lớn hàng hóa thành phẩm, phụ kiện, hay hàng vật liệu để sản xuất. Hiện nay với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin có rất nhiều phần mềm quản lý kho phụ tùng, thiết bị ô tô được thiết kế tối ưu quá trình đặt, mua hàng hóa, nhập kho, theo dõi hàng tồn kho, điều chỉnh hàng tồn, quét mã vạch nhận diện sản phẩm… giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát toàn bộ kho hàng phụ tùng của mình.

 

Ngoài ra các doanh nghiêp hoạt động trong lĩnh vực mua bán ô tô, sửa chữa ô tô vẫn có thể ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, tích hợp quản lý kho phụ tùng, quản lý công nợ, nghiệp vụ kế toán xây dựng quy trình dịch vụ khép kín cho doanh nghiệp của mình.

 

III. Xây dựng chiến dịch quảng bá tiếp cận khách hàng

 

Khi đã hoàn tất việc xây dựng toàn bộ các hồ sơ sản phẩm, tối ưu nội lực bên trong doanh nghiệp bao gồm nhân sự, quy trình quản lý giai đoạn cuối cùng là xây dựng chiến dịch quảng bá thương hiệu công ty đến nhóm khách hàng mục tiêu.        

 

Tùy theo từng sản phẩm trong ngành ô tô để doanh nghiệp hoạch định hướng truyền thông phù hợp các hoạt động thương hiệu tại điểm kinh doanh như các biểu ngữ, standee, profile giúp tạo tính chuyên nghiệp và lòng tin cho khách hàng.

 

Sử dụng kênh quảng bá thịnh hành hiện nay như google ads, facebook ads, diễn đàn, kênh tin tức ngành ô tô để tung ra chiến dịch quảng cáo và theo sát kết quả thực hiện. Tuy nhiên để triển khai Google Ads hiệu quả bạn cần đầu tư nhiều thời gian để có độ phủ trên các thứ hạng tìm kiếm tốt hơn tăng độ trush của website của bạn để chi phí đầu thầu thứ hạng được tối ưu hơn.

 

 

Ngoài ra việc duy trì mối quan hệ tốt đối với các cộng đồng hoạt động trong ngành cũng là một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng rất tốt. Các sự kiện hội thảo, đồng hành cùng các tổ chức địa phương sẽ là cơ hội nếu như bạn biết cách xây dựng.

 

Hi vọng với một số gợi ý cơ bản trên giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn trong việc hoạch định lại chiến lược phát triển bền vững trong ngành ô tô. VASTMEDIA, một đơn vị Marketing với 10 năm nghiên cứu sâu về ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, 5 năm triển khai xây dựng hệ thống Marketing cho hàng chục doanh nghiệp trong ngành, 3 năm tham gia truyền thông và tổ chức các hoạt động xúc tiến mại cho nhiều đơn vị trong và ngoài nước. Hiện nay chúng tôi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hoạch định chiến lược và vận hành các chiến dịch truyền thông quảng bá dành riêng cho ngành hàng ô tô tại Việt Nam. Chúng tôi hiểu rõ những chìa khóa cần thiết giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cách để tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo, cách để tăng nhanh doanh số bán hàng, cách để tiếp cận tối đa với khách hàng tiềm năng, cách để tăng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Chúng tôi tin rằng, với sự cộng hưởng chuyên môn và nghiệp vụ, kinh nghiệm trong ngành phụ trợ ô tô của quý doanh nghiệp, kết hợp cùng sự thấu cảm khách hàng và những công cụ của VASTMEDIA sẽ tạo ra sự đột phá giúp thương hiệu và sản phẩm của quý doanh nghiệp được đón nhận và phát triển rộng rãi trên thị trường Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
☎️ (028) 66 72 77 99
📧 info@vastmedia.vn
🏢 20 Đường số 6, Khu Hà đô Centrosa, 3/2, Phường 12, Quận 10, thành phố HCM

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có thảo luận

Đăng một thảo luận

Thảo luận
Tên
Email
Website